Chương trình lớp 10 mới: phụ huynh đau đầu, học sinh bối rối

Từ năm học 2022-2023, học sinh lớp 10 sẽ không phải học Lịch sử hay Vật lý nếu không muốn, nhưng có thể chọn thêm m nhạc và Mỹ thuật.

Cuối năm 2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố chương trình giáo dục phổ thông mới, chia làm hai giai đoạn gồm Giáo dục cơ bản (lớp 1 đến 9)Giáo dục định hướng nghề nghiệp (lớp 10 đến 12). Ở chương trình hiện hành, học sinh phải học 17 môn và hoạt động giáo dục (tính cả môn tự chọn là 18). Còn với chương trình mới, học sinh sẽ học ít môn hơn và được lựa chọn theo năng khiếu, sở thích của mình (Hình 1). Theo đúng lý thuyết có 108 cách chọn năm môn tự chọn.


Hình 1: Các nhóm môn bắt buộc và tự chọn chương trình lớp 10 mới (2022 -2023)


Đây là điểm mới hoàn toàn so với hiện tại, với định hướng nghề nghiệp rất cao.

Về thời lượng giáo dục cũng tương tự hiện nay (mỗi ngày học sinh sẽ học một buổi, mỗi buổi không quá năm tiết, mỗi tiết 45 phút). Bên cạnh đó, chương trình mới khuyến khích các trường dạy học hai buổi/ngày theo hướng dẫn của Bộ Giáo Dục (học sinh sẽ học 29 tiết / tuần trong năm lớp 10).

Gợi ý chọn môn học dành cho học sinh?

Ngày trước, nhắc đến khối thi đại học, mọi người sẽ nghĩ ngay đến những khối thi truyền thống như A (Toán - Lý - Hóa), B (Toán - Hóa - Sinh), C (Văn - Sử - Địa), D (Toán - Văn - Anh). Tuy nhiên, hiện nay các khối thi đại học đã được mở rộng rất nhiều. Do đó, nếu không học giỏi các môn Toán, Lý, Hóa thì bạn cũng không cần lo mình không thi được khối A.

Bảng 1: Thành phần 18 tổ hợp môn khối A hiện nay
Khối Tổ hợp môn xét tuyển
A00 Toán, Vật Lý, Hóa học
A01 Toán, Vật Lý, Tiếng Anh
A02 Toán, Vật Lý, Sinh học
A03 Toán, Vật Lý, Lịch sử
A04 Toán, Vật Lý, Địa lý
A05 Toán, Hóa học, Lịch sử
A06 Toán, Hóa học, Địa lý
A07 Toán, Lịch sử, Địa lý
A08 Toán, Lịch sử, Giáo dục công dân
A09 Toán, Địa lý, Giáo dục công dân
A10 Toán, Vật Lý, Giáo dục công dân
A11 Toán, Hóa học, Giáo dục công dân
A12 Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội
A13 Toán, Khoa học tự nhiên, Lịch sử
A14 Toán, Khoa học tự nhiên, Địa lý
A15 Toán, Khoa học tự nhiên, Giáo dục công dân
A16 Toán, Khoa học tự nhiên, Văn
A17 Toán, Khoa học xã hội, Vật Lý
A18 Toán, Khoa học xã hội, Hóa học

  • Khối A có tới 19 tổ hợp xét tuyển từ A00 đến A18 (bảng 1).
  • Khối B có 9 tổ hợp xét tuyển từ B00 đến B08
  • Khối C có 21 tổ hợp xét tuyển từ C00 đến C20
  • Khối D có 100 tổ hợp xét tuyển từ D00 đến D99

Bên cạnh đó, các bạn học sinh cũng có thể lựa chọn các khối xét tuyển năng khiếu như khối K, khối H, khối V, khối M, khối N, khối R, khối S, khối T.

Trước khi tiến hành chọn khối thi, học sinh và phụ huynh nên tham khảo danh sách khối thi hiện có sao cho phù hợp với ngành học, trường học và nghề nghiệp mà bạn hướng đến.

Nên chọn mấy khối thi là tốt?

Khi chọn khối, các học sinh hay được bố mẹ, thầy cô, bạn bè khuyên học khối này, khối kia, đọc tin tức cũng thấy có những khối đang “hot” và được cả trăm nghìn bạn khác cùng đăng ký. Tuy nhiên, xu hướng không quan trọng bằng khả năngđịnh hướng của bản thân.

Sự đa dạng trong các khối thi giúp học sinh có nhiều sự lựa chọn phù hợp cho bản thân. Các bạn có thể chọn cho mình nhiều hơn 1 khối thi nhưng nên có sự dung hòa của các lựa chọn với nhau. Khi đó, các bạn chỉ cần ôn 4 môn hoặc tối đa là 5 môn cho 1 đợt thi để đạt sự tập trung tốt nhất trong quá trình ôn tập.

Việc chọn môn học năm lớp 10 sẽ liên quan đến việc chọn khối thi đại học vào năm lớp 12. Học sinh vẫn có thể thay đổi sự lựa chọn của mình vào năm lớp 11. Tuy nhiên hạn chế thay đổi định hướng khi bước sang năm lớp 12 (có các môn học mới), vì học sinh sẽ không còn nhiều thời gian để bổ sung kiến thức còn thiếu trước khi ôn luyện cho kì thi tuyển sinh đại học.


(Bản quyền của GIA SƯ GIỎI. Ghi rõ nguồn và đường link khi trích dẫn)
https://giasugioi.com/thaygioitrogioi/chuong-trinh-lop-10-moi-2022.html



» Xem thêm các chia sẻ khác